SGTT
Nguyệt san - Trong nhiều trường hợp tôi muốn tìm ra những ý tưởng và
phương pháp giải quyết vấn đề “bên ngoài chiếc hộp”. Nhưng cũng như rất
nhiều người khác, tôi cảm thấy không dễ gì thoát khỏi lối mòn. Và chúng
ta hầu như không thể tư duy đột phá và sáng tạo kiểu như CEO lừng danh
Steve Jobs của hãng Apple đã tạo ra iPod, iPhone... Vì thế tôi đi tìm
những cách thức giúp một người bình thường có thể “think out of box” dễ
dàng hơn. Sau đây là 5 cách.
1. Thay đổi ngành nghề
Hãy
gặp và hỏi thăm ý kiến, góc nhìn từ những người làm việc ở nhiều ngành
nghề khác nhau, nghĩ theo cách của họ. Mỗi người mỗi ngành sẽ nhìn theo
cách của họ, thế là bạn có những ý kiến “ngoài chiếc hộp nghề nghiệp”
của bạn. Cùng một sản phẩm chẳng hạn, người hoạ sĩ sẽ nhìn ở góc độ mỹ
thuật, cái đẹp. Người kỹ sư sẽ quan tâm đến thiết kế, chất lượng. Vận
động viên lại chỉ quan tâm đến tốc độ, cách thức hoạt động của sản phẩm
đó.
Thomas
Friedman, nhà báo lừng danh, tác giả Thế giới phẳng, Chiếc Lexus và cây
ôliu gọi đó là nhìn sự vật qua những lăng kính khác nhau. Ông từng làm
việc ở các bộ phận kinh tế, ngoại giao, các vấn đề Trung Đông ở tờ The
New York Times. Nhờ vậy ông có thể phân tích một vấn đề theo nhiều góc
nhìn khác nhau.
2. Thay đổi số lượng/kích thước…
Ở
đây tôi nêu một nguyên tắc “Tối thiểu hoá – Tối đa hoá” của môn học
“Phương pháp luận sáng tạo – TRIZ” do GS Phan Dũng trường đại học Khoa
học tự nhiên giảng dạy. Nguyên tắc này sẽ giảm/thu nhỏ số lượng/kích
thước/yêu cầu tới mức không thể giảm được, và tăng lên một con số thật
lớn, thật bất thường.
Nếu
bạn được giao một công việc phải thực hiện và phải tính ngân sách. Thử
tưởng tượng nếu ngân sách bằng 0, hoặc ngân sách 1.000 tỉ, bạn sẽ thực
hiện nó như thế nào. Từ đó bạn sẽ nghĩ ra những cách “khác thường” rồi
điều chỉnh lại để phù hợp thực tế hơn.
Chẳng
hạn với chiếc tivi, khi tối thiểu hoá kích thước bề dày màn hình, sẽ ra
màn hình siêu mỏng. Thu nhỏ hết mức, sẽ nghĩ ra chiếc điện thoại có
chức năng tivi. Nhiều kỷ lục Guinness cũng được lập ra bằng cách này “to
nhất, nhỏ nhất, nhiều nhất…”
3. Thay đổi thời gian
Thay
vì bạn đang ở hiện tại để tìm giải pháp, hãy nghĩ nếu bạn đang ở thời
1.000 năm trước Công nguyên, chưa có điện nước hay công cụ gì hết, người
ta sẽ làm gì để giải quyết. Hay nếu bạn đang ở 1.000 năm sau 3010,
trình độ khoa học kỹ thuật vượt bậc, người ta sẽ hành xử thế nào?
Với
cách này, chẳng hạn nếu bạn là nhà thiết kế thời trang, khi về thời
Trung cổ, bạn sẽ nghĩ ra nhiều mẫu quần áo làm bằng vỏ cây, tơ nhện… với
những thiết kế có hoa văn của da ngựa vằn, rắn hổ mang… Khi đi đến
tương lai, bạn sẽ nghĩ ra những mẫu quần áo có thể thay đổi màu sắc, hoa
văn tuỳ thuộc vào thời điểm sáng chiều tối, hay thậm chí thay đổi kiểu
dáng tuỳ vào người bạn gặp.
4. Thay đổi không gian
Hãy
đi đến những miền đất lạ, những đất nước mới để khám phá những nền văn
hoá khác. Ở đó, người ta sẽ nghĩ và làm theo những cách khác hẳn cách
bạn nghĩ, từ đó bạn có thể tìm thấy những cách thức sáng tạo hơn.
Chẳng
hạn ở Việt Nam bạn nghĩ “ngu như bò”, sang Ấn Độ họ lại nghĩ khác
“thiêng như bò” vì bò là một con vật linh phải được tôn trọng tối đa. Ở
đây để lắp ráp một máy móc gì, ta có công nhân để làm việc đó, nhưng
sang Nhật, họ lại muốn dùng… robot để tăng tốc độ và sự chính xác. Khá
nhiều nhà kinh doanh, kỹ sư, nhà quản lý hay cả copywriter, đạo diễn
dùng cách này để học hỏi những giải pháp từ các nước khác.
5. Thay đổi cách nghĩ
Paul
Arden – giám đốc sáng tạo của tập đoàn quảng cáo Saatchi & Saatchi
nước Anh có viết một quyển sách What ever you think, think the opposite –
tạm dịch “Mỗi khi bạn nghĩ, hãy nghĩ ngược lại cách trước đây thường
nghĩ” để chỉ cách tìm ra những ý tưởng sáng tạo. Cách này để tránh những
phương pháp thói quen ta thường xuyên lặp lại.
Chẳng
hạn trước đây bạn phải đi cưa cẩm các cô gái xinh đẹp nhưng không thành
công, giờ hãy nghĩ cách làm sao để các cô ấy phải quan tâm tới bạn.
Trước đây bạn hành động nhanh, ít suy nghĩ, thì giờ hãy chậm lại, lập kế
hoạch trước khi hành động. Và ngược lại, nếu trước đây bạn hay cẩn thận
quá, nghĩ nhiều mà ít làm, giờ hãy chú tâm vào hành động.
***
Sau
khi thử vận dụng hết cả năm cách này cho bất cứ vấn đề gì, dù là trong
công việc kinh doanh, nghệ thuật, hay thậm chí là tình yêu thì chắc chắn
bạn sẽ tìm ra khá nhiều cách khác lạ và không có giới hạn. Để tiếp tục
áp dụng chúng hiệu quả vào thực tế, lúc đó cần tiếp sự linh hoạt và kiến
thức của bạn trong lĩnh vực đó.
Bùi Đức Minh
SGTT
No comments:
Post a Comment