16 June 2012

Dịch vụ ngân hàng – Tài khoản tiền gửi tiết kiệm


Khi gửi tiền vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm thì bạn sẽ nhận được lãi suất cao hơn tuy nhiên nếu bạn rút tiền ra trước hạn bạn sẽ chịu phí phạt hoặc lãi thấp hơn. Các kỳ hạn tiền gửi thường có ở các ngân hàng: 1, 2, 3, 6, 9, 12, 18, 24 hoặc 36 tháng. Do nhu cầu tiền gửi ngắn hạn tăng cao thời gian gần đây các ngân hàng có thêm sản phẩm kỳ hạn 1, 2 hoặc 3 tuần.
Nếu phân loại theo lãi suất thì chúng ta sẽ có :
  • Tiền gửi tiết kiệm lãi suất cố định (fix): lãi suất giữ nguyên trong suốt kỳ, lãi sẽ được trả cuối kỳ.
  • Tiền gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi (float): lãi suất sẽ được điều chỉnh định kỳ. Thời gian điều chỉnh là đầu các kỳ lãnh lãi mới (1, 2, 3, 6, 9 hoặc 12 tháng). Lãi sẽ được nhập vào vốn hay là khách hàng rút tiền mặt ở kỳ lãnh lãi.

Ích lợi: lãi suất cao hơn tiền trong tài khoản thanh toán, ổn định, rủi ro thấp. Lãi suất thường sẽ cao hơn lạm phát một chút, do đó bảo đảm giá trị thực của tài sản không bị giảm theo thời gian.
Bất lợi: Nếu chúng ta rút trước khi hết kỳ hạn chúng ta sẽ chịu lãi suất thấp hơn hoặc là chịu phí phạt. Bên cạnh đó, lãi đem lại thường là thấp hơn các mô hình đầu tư thành công khác.
Rủi ro: rủi ro về lãi suất, thanh khoản (cần tiền trước khi tiền gửi đến hạn), các khoản phí phạt mà bạn không biết hết.
Lời khuyên: Các bạn nên cập nhật lãi suất thường xuyên từ các ngân hàng, chọn ngân hàng lớn, uy tín, an toàn với mức lãi suất cao để gửi. Các bạn cũng nên đọc các dự báo lãi suất trong vài tháng tới để chọn kỳ hạn tiền gửi hợp lý. Nếu các bạn xác định lãi suất sẽ sớm tăng thì chỉ nên gửi các kỳ hạn ngắn và ngược lại. Ngoài ra bạn cần xác định nhu cầu cá nhân, kế hoạch tài chính cụ thể để chọn kỳ hạn hợp lý nhất.
Một điều cần lưu ý là các bạn nên tìm hiểu rõ những phí phải chịu trong các trường hợp rút tiền gửi trước hạn. Bạn có thể tính được nếu rút tiền gửi sớm sẽ chịu thiệt hại bao nhiêu so với vẫn giữ nguyên khoản tiết kiệm đó.
Tiêu chí chọn ngân hàng làm tiền gửi tiết kiệm:
  • Ngân hàng lớn, uy tín, hệ thống phòng giao dịch rộng khắp (Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, ACB, Techcombank)
  • Lãi suất cao, ổn định
  • Chi phí rút trước hạn thấp, cơ chế linh hoạt
So sánh lãi suất tiền gửi tiết kiệm các kỳ hạn ở một số ngân hàng: so sánh lãi suất tiền gửi
Tác giả: Vũ Toàn

No comments:

Post a Comment