Từ vị trí hấp dẫn nhất toàn cầu, thị
trường bán lẻ Việt Nam đã tụt khỏi Top 30. Đây có là cơ hội để doanh
nghiệp nội làm chủ sân nhà?
Hãng tư vấn danh
tiếng A.T. Keraney của Mỹ vừa công bố Chỉ số thường niên về thị trường
bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2012. Theo đó, Việt Nam đã tụt 9 bậc từ vị
trí thứ 23 năm 2011 và rời khỏi Top 30 quốc gia đang phát triển có thị
trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Như vậy, từ vị trí thứ nhất năm
2008, sau 4 năm, Việt Nam đã liên tục tụt dốc.
Theo các chuyên gia, những rào cản về môi trường đầu
tư như: thủ tục, tiếp cận mặt bằng… cùng sự biến động, bất ổn liên tiếp
về môi trường kinh tế vĩ mô là nguyên nhân chính khiến thị trường bán
lẻ Việt Nam tụt hạng. Đặc biệt tình trạng lạm phát kéo dài làm cho sức
mua trong dân giảm sút nghiêm trọng. Năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hóa
dịch vụ chỉ đạt 4%. Tình hình ảm đạm này được tiếp diễn trong 5 tháng
đầu năm 2012, khi tổng mức bán lẻ chỉ đạt 6,6%. Đây là mức thấp hơn
nhiều so với mức tăng trưởng trên 20% của những năm trước.
Tuy nhiên, lạm phát hay suy thoái kinh tế chỉ là tác
động ngắn hạn đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Về dài hạn, các chuyên
gia cho rằng, nguyên nhân căn bản nhất là do những bất ổn kinh tế vĩ mô
cùng môi trường thu hút đầu tư của Việt Nam chưa thực sự đủ sức hấp dẫn
với nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài.
Thị trường bán lẻ vẫn hấp dẫn doanh nghiệp nội
|
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội
nhận định, cơ sở hạ tầng yếu kém, thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính
phiền hà, khó khăn trong tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh, quy
hoạch hệ thống phân phối bán lẻ chưa được đồng bộ trong khi sức mua
giảm sút, kinh tế vĩ mô bất ổn đã làm cho các NĐT “nản lòng” khi muốn
đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Trao đổi với PV Báo, lãnh đạo Hệ thống Siêu thị
Fivimart khẳng định, tiêu chí hấp dẫn mà A.T. Keraney công bố là độ hấp
dẫn của NĐT về thị trường đầu tư. Vì vậy khi sức mua giảm, hiệu quả
kinh doanh thấp, sức thu hút đầu tư không cao nên nhà đầu tư đánh giá
như vậy. Với Fivimart, thị trường bán lẻ Việt Nam còn đầy sự hấp dẫn.
Minh chứng là trong giai đoạn hiện nay, mặc dù sức mua giảm nhưng
Fivimart vẫn nỗ lực tìm kiếm địa điểm để mở rộng mạng lưới bán lẻ của
mình. Các siêu thị không chỉ tập trung ở đô thị mà sẽ lan rộng ra các
địa phương trong cả nước.
Ông Trần Xuân Kiên, Tổng giám đốc Công ty CP Thế
giới số Trần Anh cho rằng: “Nguyên nhân lớn khiến thị trường bán lẻ
Việt Nam tụt hạng là do những quy định về tiêu chí kiểm tra nhu cầu
kinh tế (ENT) đã làm giảm mức độ hấp dẫn của thị trường. Theo quy định
này, các DN nước ngoài chỉ được mở một điểm bán lẻ, từ điểm thứ hai trở
lên phải qua quá trình phê duyệt phức tạp. Nhưng đến năm 2015, rào cản
ENT được dỡ bỏ, nhà đầu tư nước ngoài sẽ có cái nhìn lạc quan hơn về
thị trường bán lẻ Việt Nam và đầu tư nhiều hơn”.
Cũng theo ông Kiên, thông tin này có tác động hai
chiều, nhà bán lẻ nước ngoài sẽ cảm thấy nản và ngừng đầu tư, chờ đợi
tín hiệu tốt hơn. Nhưng với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước thì đây
sẽ là cơ hội để họ chuẩn bị tiềm lực, tăng tốc nhằm giành thị phần
trước khi nhà bán lẻ nước ngoài nhảy vào.
Báo VOV Thứ Ba, 26/06/2012 - 13:29
No comments:
Post a Comment